Tin Tức & Sự kiện

Khả năng hiển thị mạng (Network Visibility) là gì?

16/07/2021 03:14:29

Vào thời điểm mà việc giám sát và an ninh mạng có tầm quan trọng sống còn do khối lượng dữ liệu ngày càng tăng và những lo ngại về an ninh mạng ngày càng tăng, khả năng hiển thị mạng toàn diện (Network Visibility) là điều bắt buộc đối với hầu hết các doanh nghiệp.

Bất chấp nhu cầu ngày càng tăng này, nhiều công ty không đạt được mục tiêu về khả năng hiển thị mạng của họ. Ví dụ, các điểm mù mạng đã trở thành một vấn đề lớn đối với các tổ chức. Theo một cuộc khảo sát từ Vanson Bourne, khoảng 2/3 – 67% – các tổ chức nói rằng điểm mù mạng là một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt khi cố gắng bảo vệ dữ liệu của mình.

Một nửa số tổ chức không có đầy đủ thông tin để xác định các mối đe dọa tiềm ẩn. Nhiều công ty – gần 40% trong số họ – thiếu một chương trình hoặc quy trình toàn diện được triển khai đầy đủ để xác định, thông báo và phản hồi khi vi phạm bảo mật.

Nói tóm lại, khoảng 75% các tổ chức đồng ý rằng họ cần cải thiện khả năng hiển thị mạng của mình để kích hoạt an ninh mạng tốt hơn và điều đó bắt đầu bằng việc hiểu nó là gì và nó có thể giúp ích như thế nào.

Định nghĩa cơ bản về khả năng hiển thị mạng

Khả năng hiển thị mạng bao gồm rất nhiều điều, nhưng định nghĩa của nó thực sự khá đơn giản. Thuật ngữ này đề cập đến việc nhận thức được mọi thứ bên trong và di chuyển qua mạng của bạn với sự trợ giúp của các công cụ hiển thị mạng. Theo cách này, các công cụ hiển thị mạng được sử dụng để theo dõi chặt chẽ và liên tục lưu lượng mạng, các ứng dụng được giám sát, hiệu suất mạng, tài nguyên mạng được quản lý và phân tích dữ liệu lớn, do đó, đòi hỏi việc thu thập, tổng hợp, phân phối và phân phối dữ liệu hiệu quả và có thể mở rộng.

Tuy nhiên, khả năng hiển thị mạng không phải là một chức năng thụ động vì nó cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tất cả các khía cạnh này. Khả năng hiển thị mạng của bạn càng sâu, chủ động và mở rộng, bạn càng có nhiều quyền kiểm soát đối với dữ liệu mạng của mình và bạn càng có thể đưa ra quyết định tốt hơn về luồng và bảo vệ dữ liệu đó.

Bạn có thể làm gì với khả năng hiển thị mạng

Cải thiện khả năng hiển thị mạng có nhiều lợi ích. Hãy lấy một ví dụ được đề cập ở trên: giám sát ứng dụng. Hầu hết các doanh nghiệp có một loạt các ứng dụng mà họ sử dụng như một phần hoạt động của mình. Với khả năng hiển thị mạng tốt hơn, việc giám sát ứng dụng được cải thiện, cho phép bạn tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng tổng thể. Bạn có thể lọc lưu lượng ứng dụng quan trọng cho các công cụ thích hợp và theo dõi tốt hơn thời điểm và đối tượng mà mỗi ứng dụng được sử dụng trong khi không làm quá tải bất kỳ công cụ giám sát ứng dụng nào của bạn.

Hãy suy nghĩ về nó: Tại sao bạn lại gửi lưu lượng truy cập không phải video đến máy chủ video? Hoặc lưu lượng email đến các cổng không phải email? Nó chỉ đơn giản là lãng phí sức mạnh xử lý của máy chủ và băng thông mạng.

Khả năng hiển thị mạng giúp bảo mật tốt hơn

Có lẽ sức hấp dẫn lớn nhất của việc cải thiện khả năng hiển thị mạng là sự thúc đẩy mà nó cung cấp cho các nỗ lực bảo mật. Khả năng hiển thị mạng tốt hơn cho phép bạn theo dõi lưu lượng mạng để tìm hành vi độc hại và các mối đe dọa tiềm ẩn chặt chẽ hơn.

Ví dụ: bạn có thể phát hiện tốt hơn khi ai đó truy cập trái phép vào mạng, do đó cho phép các biện pháp bảo mật phản hồi nhanh chóng. Điều tương tự cũng xảy ra đối với việc phát hiện phần mềm độc hại ẩn trong lưu lượng mạng được mã hóa, thực tế là một điều cần thiết ngày nay khi các công ty ngày càng sử dụng SSL/TLS để bảo mật thông tin liên lạc của họ.

Tuy nhiên, không có hệ thống bảo mật nào là hoàn hảo và một số vi phạm bảo mật vẫn có thể xảy ra. Trong trường hợp có vi phạm, khả năng hiển thị mạng được cải thiện có thể đẩy nhanh thời gian xác định và ngăn chặn mối đe dọa, giảm thời gian, công sức và chi phí liên quan đến việc giảm thiểu sự cố.

Đóng góp của khả năng hiển thị mạng cho chuyển đổi số của doanh nghiệp

Khả năng hiển thị mạng mang lại những lợi ích vượt ra ngoài việc cải thiện bảo mật; trên thực tế, nó có thể giúp công ty của bạn phát triển cả hiện tại và tương lai. Với khả năng hiển thị mạng toàn diện, bạn có thể dễ dàng xác định xu hướng sớm và xem dữ liệu mạng của bạn đang tăng lên ở đâu và như thế nào. Điều này giúp bạn lập kế hoạch cho sự phát triển trong tương lai và không bị cuốn vào giai đoạn catch-up, điều này có thể ảnh hưởng đến các dự án chuyển đổi kinh doanh, chẳng hạn như phân tích dữ liệu và dữ liệu lớn, áp dụng đám mây và Internet of Things (IoT). Về bản chất, khả năng hiển thị mạng hiệu quả giúp bạn mở rộng mạng lưới – và doanh nghiệp của bạn.