Tin Tức & Sự kiện

Quản trị mạng (Network Management) là gì?

16/07/2021 03:08:49

Doanh nghiệp của bạn không chỉ là một cỗ máy phân phối sản phẩm hay dịch vụ để đổi lấy tiền. Nó giống như một thực thể sống với hơi thở của mình. Cũng giống như cơ thể con người, trong một doanh nghiệp, tất cả các bộ phận được kết nối với nhau và làm việc cùng nhau để đưa mọi thứ tiến lên phía trước.

Nếu quản lý của công ty là bộ não, thì nhân viên sẽ là cơ bắp. Cơ bắp không hoạt động mà không có oxy mang theo máu. Máu không bơm qua cơ thể nếu không có tim và hệ tuần hoàn.

Dữ liệu di chuyển qua mạng của bạn như máu qua tĩnh mạch, cung cấp thông tin quan trọng cho nhân viên, những người cần nó để thực hiện công việc của họ. Trong doanh nghiệp, mạng kỹ thuật số là trái tim và hệ thống tuần hoàn. Nếu mạng lưới hoạt động đúng, toàn bộ doanh nghiệp sụp đổ. Đó là lý do tại sao giữ cho mạng khỏe mạnh là cực kỳ quan trọng. Giống như việc giữ cho trái tim khỏe mạnh là rất quan trọng để sống một cuộc sống lành mạnh, một mạng lưới lành mạnh là chìa khóa cho một doanh nghiệp phát triển mạnh. Đó là lý do vì sao bạn phải bắt đầu với giải pháp quản trị mạng.

Quản trị mạng (Network Management) là gì ?

Quản lý mạng đề cập đến các quy trình, công cụ và ứng dụng được sử dụng để quản trị, vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng mạng. Quản lý hiệu suất và phân tích lỗi cũng thuộc danh mục quản lý mạng. Nói một cách đơn giản, quản lý mạng là quá trình giữ cho mạng của bạn khỏe mạnh, giúp doanh nghiệp của bạn khỏe mạnh.

Những thành phần của quản trị mạng là gì?

Định nghĩa về quản lý mạng thường rộng, vì quản lý mạng liên quan đến một số thành phần khác nhau. Dưới đây là một số thuật ngữ mà bạn sẽ thường nghe khi nói về phần mềm quản lý mạng hoặc quản lý mạng:

  • Quản trị mạng (Network administration)
  • Bảo trì mạng (Network maintenance)
  • Hoạt động mạng (Network operation)
  • Cung cấp mạng (Network provisioning)
  • Bảo mật mạng (Network security)

Tại sao quản lý mạng lại quan trọng như vậy khi nói đến cơ sở hạ tầng mạng (Network Infrastructure) ?

Toàn bộ mục tiêu của quản lý mạng là giữ cho cơ sở hạ tầng mạng hoạt động trơn tru và hiệu quả. Quản lý mạng giúp bạn:

Tránh tốn kém do gián đoạn mạng: Thời gian chết mạng có thể rất tốn kém. Trên thực tế, nghiên cứu công nghiệp cho thấy chi phí có thể lên tới 5.600 đô la mỗi phút hoặc hơn 300 nghìn đô la mỗi giờ. Sự gián đoạn mạng mất nhiều hơn chỉ là một khoản phí tài chính. Chúng cũng có tác động tiêu cực đến mối quan hệ khách hàng. Mạng công ty chậm và không đảm bảo khiến nhân viên khó phục vụ khách hàng hơn. Và những khách hàng cảm thấy không được phục vụ tốt có thể nhanh chóng rời bỏ bạn.

Cải thiện năng suất CNTT: Bằng cách giám sát mọi khía cạnh của mạng, một hệ thống quản lý mạng hiệu quả thực hiện nhiều công việc cùng một lúc. Điều này giải phóng nhân viên CNTT để tập trung vào những thứ khác.

Cải thiện an ninh mạng: Với việc tập trung vào quản lý mạng, nó dễ dàng xác định và đối phó với các mối đe dọa trước khi chúng lan truyền và tác động đến người dùng cuối. Quản lý mạng cũng nhằm đảm bảo các yêu cầu về quy định và tuân thủ được đáp ứng.

Có được cái nhìn toàn diện về hiệu suất mạng: Quản lý mạng cung cấp cho bạn một cái nhìn đầy đủ về cách mạng của bạn đang hoạt động. Nó cho phép bạn xác định các vấn đề và khắc phục chúng một cách nhanh chóng.

Những thách thức của việc duy trì sự hiệu quả của quản lý mạng và cơ sở hạ tầng mạng?

Cơ sở hạ tầng mạng có thể rất phức tạp. Vì vậy, việc duy trì quản lý mạng hiệu quả là khó khăn. Những tiến bộ trong công nghệ và đám mây đã làm tăng sự mong đợi của người dùng về tốc độ mạng nhanh hơn và tính khả dụng của mạng cao hơn. Trên hết, các mối đe dọa bảo mật ngày càng trở nên tiên tiến, đa dạng và nhiều. Và nếu bạn có một mạng lớn, nó kết hợp một số thiết bị, hệ thống và công cụ mà tất cả cần phải làm việc liền mạch với nhau. Khi quy mô mạng của bạn và công ty của bạn phát triển, các điểm có khả năng bị tấn công cũng nhiều hơn, chi phí cũng sẽ bắt đầu gia tăng.